Phong Cách Thiết Kế Indochine Là Gì? Nét Đặc Trưng Phong Cách Indochine (Đông Dương)

Phong cách Indochine là sự giao thoa tuyệt vời giữa lối kiến trúc thành Paris tân cổ điển và những giá trị văn hóa truyền thống của các quốc gia Đông Dương dưới thời Pháp thuộc. Với vẻ đẹp sang trọng mang đậm chất lịch sử, phong cách này thu hút sự yêu mến và quan tâm của nhiều người. Hãy cùng ZUBU tìm hiểu Indochine là gì và những nét đặc trưng nổi bật nhất trong lối thiết kế nội thất này nhé!

Phong cách Indochine là gì?

Với những ai yêu thích kiến trúc có pha trộn yếu tố lịch sử và văn hóa thì hẳn đã biết qua phong cách Indochine là gì. Phong cách Indochine xuất hiện trong giai đoạn Pháp bắt đầu mở rộng lãnh thổ tại khu vực Đông Nam Á. Theo đó, từ “Indochine” dùng để chỉ các quốc gia trên bán đảo Đông Dương, bao gồm cả Việt Nam. Phong cách này là sự kết hợp giữa những yếu tố văn hóa truyền thống của các nước thuộc địa với những nét đặc trưng của phong cách tân cổ điển Pháp, tạo nên lối kiến trúc có tính thẩm mỹ cao, phản ánh sự hòa quyện văn hóa của hai nền văn minh khác biệt.

phong cách Indochine là gì
Indochine là phong cách kết hợp văn hóa phương Tây và Á Đông

Nguồn gốc của phong cách Indochine

Tại Việt Nam, kiến trúc Indochine chịu ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Trung Quốc do 1000 năm đô hộ, trong khi các quốc gia láng giềng như Lào và Campuchia lại chịu tác động mạnh mẽ từ văn hóa Ấn Độ. Sự kết hợp đầy sáng tạo giữa các yếu tố văn hóa này đã hình thành nên một phong cách kiến trúc Indochine đầy thẩm mỹ, phản ánh tinh hoa văn hóa từ hai khu vực thế giới cùng với bề dày lịch sử và bản sắc riêng biệt.

Ngoài ra, phong cách này còn dễ dàng thu hút người nhìn với vẻ đẹp mộc mạc, giản dị qua các món đồ nội thất tối giản như giường và phản thay cho các loại bàn ghế truyền thống. Hơn nữa, sự pha trộn giữa các yếu tố hiện đại và phong cách nội thất châu u cách tân của Pháp được điều chỉnh phù hợp với khí hậu và bản sắc địa phương đã mang đến một vẻ đẹp ấn tượng, độc đáo và đầy cảm hứng phong cách Đông Dương.

nguồn gốc của phong cách Indochine
Phong cách Indochine nổi bật với nội thất tối giản

Nét đặc trưng của phong cách Đông Dương (Indochine)

Để hiểu rõ Indochine là gì, hãy cùng khám phá xem lối kiến trúc này có những nét đặc trưng nổi bật nào nhé.

Màu sắc chủ đạo

Nội thất phong cách Đông Dương thường sử dụng những gam màu trung tính cho toàn bộ nội thất như vàng nhạt, vàng kem và trắng. Những tông màu này vừa giúp cho không gian thêm rộng rãi vừa phù hợp với đặc trưng khí hậu nhiệt đới của các nước khu vực Á Đông.

Chất liệu sử dụng

Các vật dụng trong phong cách nội thất Đông Dương thường được làm từ gỗ, tre, mây,… mang đậm dấu ấn văn hóa Á Đông và tạo cảm giác ấm áp, gần gũi. Trên thực tế, phong cách Đông Dương có những nét tương đồng với phong cách đồng quê trong thiết kế nội thất của các cửa hàng thời trang nhờ vào những gam màu ấm áp.

chất liệu sử dụng
Gỗ, tre, mây là những chất liệu chủ yếu trong phong cách Indochine

Hoa văn họa tiết

Phong cách Đông Dương trong thiết kế nội thất nổi bật bởi các hoa văn và họa tiết đặc trưng của mỹ thuật Việt Nam. Những họa tiết này được sử dụng trên nhiều bề mặt như trần nhà, tường, sàn, vách ngăn và các thành phần của đồ nội thất. Một số kiểu họa tiết phổ biến thường xuất hiện trong không gian mang phong cách Indochine bao gồm:

  • Họa tiết chữ nhật: Phong cách Đông Dương có ảnh hưởng từ văn hóa Trung Quốc nên các họa tiết hình chữ nhật theo kiểu Hán tự cũng thường xuất hiện trong thiết kế này.
  • Họa tiết kỷ hà: Đây là kiểu hoa văn lưới lục giác tương tự như vảy trên mai rùa.
  • Họa tiết hình thú: Không gian nhà theo phong cách Đông Dương có thể được trang trí bằng các họa tiết hình long, lân, quy, phụng.
  • Họa tiết lá, hoa, quả: Họa tiết hoa, lá, quả xuất hiện trong phong cách Indochine thường là cúc, tùng, trúc, mai và sen.
Hoa văn họa tiết
Họa tiết trong phong cách Indochine mang đậm văn hóa Á Đông

Phù điêu, tượng tròn truyền thống Việt Nam

Phong cách nội thất Indochine thường nổi bật với các món đồ trang trí truyền thống như phù điêu, các bức tượng (Phật, tứ linh, hoa, cây…), sập gụ và bình phong. Những vật trang trí này thường là phương tiện để gia chủ thể hiện những quan niệm và giá trị quan về cuộc sống của mình.

Đồ nội thất

Trong Indochine style, những món đồ như sập gụ, phản và bình phong là các món nội thất đặc trưng, phản ánh sự giao thoa văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Vậy nên phong cách này không chỉ tượng trưng cho sự ảnh hưởng của các sắc thái văn hóa bản địa lên lối sống của người Pháp mà còn thể hiện cách mà những yếu tố văn hóa địa phương được tích hợp vào phong cách sống của họ.

Tại sao phong cách Indochine được nhiều khách hàng yêu thích?

Với những ai đã biết về Indochine là gì thì hẳn cũng hiểu được vì sao phong cách này được ưa chuộng rộng rãi. Một trong những đặc điểm nổi bật của phong cách Đông Dương là khả năng kết hợp sự giản dị, gần gũi với sự sang trọng. Việc sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa cùng với các họa tiết trang trí truyền thống của Việt Nam không chỉ tạo ra một không gian ấm cúng mà còn khơi gợi những ký ức về một thời kỳ xưa cũ.

Đồng thời, sự kết hợp giữa các yếu tố phương Đông và phương Tây tạo nên một không gian với vẻ đẹp bền vững và có giá trị thẩm mỹ lâu dài.

tại sao phong cách Indochine được nhiều khách hàng yêu thích
Phong cách Indochine có giá trị thẩm mỹ lâu dài, bền vững

Các Mẫu thiết kế nội thất phong cách Indochine

Phong cách thiết kế nội thất Indochine thu hút nhiều gia chủ bởi sự hòa quyện tinh tế giữa hơi hướng cổ điển và hiện đại. Cùng ngắm qua một vài mẫu thiết kế nội thất mang đậm phong cách Đông Dương:

phòng khách phong cách Indochine
Mẫu phòng khách phong cách Indochine tinh tế
Thiết kế phòng ngủ Indochine
Thiết kế phòng ngủ Indochine kết hợp giữa cổ điển và hiện đại
Thiết kế phòng tắm kiến trúc Đông Dương
Thiết kế phòng tắm theo lối kiến trúc Đông Dương
Không gian bếp phong cách Indochine
Không gian bếp tiêu biểu của phong cách Indochine
Thiết kế phòng làm việc phong cách Indochine
Thiết kế phòng làm việc với nhiều yếu tố hoài cổ của Indochine

Qua bài viết trên, chúng tôi đã lý giải cho bạn phong cách Indochine là gì và những nét đặc trưng trong kiến trúc này. Có thể thấy, với sự kết hợp hoàn hảo giữa di sản văn hóa Đông Dương và lối kiến trúc tân cổ điển Pháp, phong cách Indochine chắc chắn mang lại một không gian sống vừa sang trọng vừa ấm cúng. Hy vọng bài viết đã giúp mở ra những ý tưởng mới cho công cuộc thiết kế nội thất của bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *